Thursday, October 2, 2014

การฝึกฝน By MudleyGroup

การฝึกฝน


-การฝึกฝนทุกอย่างต้องใช้เวลานะครับ แม้กระทั่งเรื่องเกี่ยวกับการ Trading ขนาดฝรั่งคอร์สจริงจังก็ยังต้องโค้ชและติดตามผลกัน 2 ปีขั้นต่ำ ทำไมเวลาเทรนน้องๆ ผมถึงค่อยเป็นค่อยๆไป ค่อยๆปูพื้นฐานไปเรื่อยๆ เพราะต้องให้น้องๆได้รุ้ได้เห็นได้เข้าใจประสบการณ์ต่างอย่างแท้จริง ในอนาคตจะได้ป้องกันความเสี่ยงในรูปแบบต่างๆได้ ดังนั้น เราจึงไม่มีสูตรลัดหรือสูตรสำเร็จ ทุกอย่างต้อง take time ในการเรียนรุ้ทั้งนั้น นี่คือสาเหตุว่าทำไมเราต้องคัดเทรดเดอร์ที่มีความอดทนและความพยามสูงๆไว้ก่อนเป็นต้นครับ


"You cannot teach a man anything. You can only help him discover it within himself." - Galileo Galilei


"หาก คุณเข้าใจคณิตศาสตร์จริงๆแล้ว คุณจะเลือกเรียนรุ้แนวทางที่ทำ ผลตอบแทนหรือ pay off มาตรฐานก่อน แล้วจริงค่อยไปเรียนรุ้แนวทางที่ให้ผลตอบแทนสูงสุดเป็นทีหลังสุด " Jame Simon

ข้อ คิดสำหรับคนที่ไม่ค่อยออกสื่อคนนี้ หรือ บุคคลที่เรียกได้ว่าฉลาดที่สุดในโลกการเงิน การลงทุนในยุคปัจจุบันนี้ หากทำความเข้าใจจะเห็นว่าผู้พูดมีความเข้าใจทางเรื่อง math ดีมากๆ ผมจะอธิบายให้ฟังนะครับ ว่าทำไมเค้าถึงพูดแบบนี้

- ถ้าเราเลือกแนวทางที่ให้ pay off สูงสุด หรือ เรียนรุ้จากคนที่ทำผลตอบแทนได้สูงสุดก่อนเนี่ย มักจะเป็นแนวทางที่ทำได้ยากที่สุด เพราะ อะไร เพราะในเรื่องผลตอบแทนและโอกาส มันแปรผกผันกันนั่นเอง เพื่อให้เห็นภาพ เช่น ลอตตารี่ pay off รางวัลที่ 1 ค่อนข้างสูงมาก แต่แน่นอนโอกาสที่จะได้รางวัลก็จะต่ำมากที่สุดเช่นเดียว ในทำนองเดียวกันกับ การลงทุน เม็ดเงินในตลาดนั้นมีจำกัด ดังนั้น เป็นเรื่องยากที่จะมีคนทำผลตอบแทนสูงๆกันได้ทุกคน เป็นต้นครับ ดังนั้น เราจึงควรเรียนรุ้แนวทางที่ให้ผลตอบแทนตามมาตรฐาน ก่อน เพราะจะมีโอกาสสูงและเข้าถึงผลตอบแทนเหล่านั้นได้ง่ายกว่ามากเป็นต้นครับ หลังจากนั้นเมื่อเรา สามารถอยุ่รอดบนตลาดบนผลตอบแทนมาตรฐานได้แล้วก้าวตอไปเราก็สามารถเรียนรุ้ แนวทางอื่นๆที่ช่วยเพิ่มผลตอบแทนให้เราได้มากขึ้น เพราะ กำไรจากแนวทางมาตรฐานนั้น สามารถ ไปต่อยอดเพิ่มโอกาสให้เราในแนวทางที่ยากๆขึ้นไปกว่านั้นได้เป็นต้นครับ ^ ^
 

No comments:

Post a Comment